Name |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
A |
X |
7 2 |
9 / |
8 1 |
X |
X |
9 / |
0 / |
7 2 |
1 / X |
|
19 |
28 |
46 |
55 |
84 |
104 |
114 |
131 |
140 |
160 |
หมายเหตุ ใน 1 เกมส์ จะมีทั้งหมด 10 เฟรม ตัวหนังสือสีฟ้า เป็นตัวเลขบอก เฟรมครับ
แต่ละเฟรมโยนได้ 2 ครั้ง ครับ ถ้าโยนสไตรค์ล้มหมดครั้งแรก ครั้งที่ 2 ไม่ต้องโยน
1 ชื่อ 1 แถวนี้ เขาเรียก 1 game ครับ ถ้า 3 ชื่อ ก็ 3 เกมส์
ทำความรู้จัก ความหมายของคำต่างๆที่ใช้คิดคะแนน
สไตรค์ STRIKE คือการโยน พินล้มทั้ง 10 พิน ในครั้งที่ 1
และไม่มีการโยนครั้งที่ 2 สัญลักษณ์เป็น X
การคิดคะแนนคะแนนของเฟรมนั้นๆจะเท่ากับ10 คะแนนและรอบวกอีก 2 ครั้งของการโยนถัดไป
ตัวอย่าง เช่น เฟรมที่ 1 ( สีฟ้า เรียก เฟรม ) จะมีคะแนนเท่ากับ 10+7+2 = 20
คะแนนที่ปรากฏในช่องสีแดงเป็น 19 คะแนน ครับ
ความหมายก็คือ โยนเฟรมที่ 1 ครั้งแรก พินล้มจำนวนทั้งหมด 10 พิน เราเรียกว่า strikeคะแนนในเฟรมที่ 1 จึงต้อง รอบวกอีก 2 ครั้งของการโยน ถัดไป ซึ่งเป็นการโยนในเฟรมที่ 2 การโยนในเฟรมที่ 2 ครั้งแรกโยนได้ 7 และครั้งที่ 2 โยนได้ 2
คะแนน เฟรมที่ 1 จึงเป็น 10+7+2=19
สแปร์ SPARE คือการโยนพินล้มทั้งหมด ในการโยนครั้งที่ 2 จะมีสัญลักษณ์ เป็น /
การคิดคะแนนเฟรมนั้น จะเท่ากับ 10 คะแนนและรอบวกอีก 1 ครั้งของการโยนถัดไป
ตัวอย่าง เช่น เฟรมที่ 3 คะแนนเฟรมที่ 3 จะเป็น 10+8 = 18
คะแนนที่ปรากฏในช่องสีแดงเป็น46 เนื่องจากเป็นคะแนนรวม ซึ่งเท่ากับ 28 + 18 =46 คะแนน
ความหมายจากตารางเฟรมที่ 3 โยนครั้งแรกได้ 9 โยนครั้งที่ 2 เก็บสแปร์ได้ คะแนนเฟรมที่ 3 จึงรอบวกอีก 1 ครั้งของการโยนในเฟรมที่ 4 ซึ่งเฟรมที่ 4 โยนครั้งแรก ได้ 8
คะแนนสำหรับเฟรมที่ 3 จึงเป็น 10+8=18
open frame คือการโยนให้พินล้มทั้งหมด ไม่ได้ทั้งสองครั้งของการโยน
การคิดคะแนน จะเท่ากับจำนวนพินที่ล้ม เช่นเฟรมที่ 2 คะแนนในเฟรมที่ 2 จะเท่ากับ 7+2 =9
แต่คะแนนที่ปรากฏจะเป็นคะแนนรวม ซึ่งเท่ากับ 19+9 = 28 คะแนน
ความหมายจากเฟรมที่ 2 คือ โยนครั้งแรกได้ 7 และโยนครั้งที่ 2 ได้ 2 คะแนนจึงเป็น 7+2 = 9