เปิดค่าตัวพรีเซนเตอร์แบรนด์ระดับโลก! เงินที่ซุป’ตาร์ได้รับนั้น…ว้าว!
เคยสงสัยกันไหมว่า เหล่าซุปเปอร์สตาร์ที่เราเห็นในโฆษณาของแบรนด์ดังระดับโลก พวกเขาได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่กันบ้าง? การเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์เหล่านี้ ไม่ได้มีแค่ชื่อเสียงที่ตามมา แต่ยังมีเม็ดเงินมหาศาลที่หลายคนคาดไม่ถึง บทความนี้จะพาคุณไปเปิดค่าตัวพรีเซนเตอร์จากหลากหลายวงการ ว่าแบรนด์ระดับโลกนั้นทุ่มเงินเท่าไหร่ เพื่อให้ได้ใบหน้าและชื่อเสียงของพวกเขามาเป็นตัวแทน
ค่าตัวของพรีเซนเตอร์จากแบรนด์เสื้อผ้าและแฟชั่น
เมื่อพูดถึงพรีเซนเตอร์ของแบรนด์เสื้อผ้าและแฟชั่นชื่อดัง เช่น เสื้อแขนยาว หรือ เสื้อโปโล จากแบรนด์ที่รู้จักกันดีอย่าง Nike, Adidas, Louis Vuitton, หรือ Gucci ค่าตัวของพรีเซนเตอร์นั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ความนิยมในตลาด, ประสบการณ์, และความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
สำหรับพรีเซนเตอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น นักฟุตบอลชื่อดังอย่าง Cristiano Ronaldo หรือ Lionel Messi ที่มีสัญญากับแบรนด์เช่น Nike หรือ Adidas ค่าตัวของพวกเขาจะสูงมาก โดยเฉพาะหากเป็นการทำโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลก ค่าตัวของพรีเซนเตอร์ในระดับนี้สามารถสูงถึงหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
นอกจากนี้ ยังมีพรีเซนเตอร์ในวงการแฟชั่นที่เป็นดาราภาพยนตร์หรือคนดังในวงการบันเทิง เช่น Jennifer Lopez หรือ Zendaya ที่เคยร่วมงานกับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ การเลือกใช้พรีเซนเตอร์เหล่านี้ช่วยเพิ่มความหรูหราและสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ที่พวกเขาโปรโมทได้เป็นอย่างดี
พรีเซนเตอร์กับแบรนด์นาฬิกาหรูและเครื่องประดับ
สำหรับพรีเซนเตอร์ในวงการ นาฬิกาหรู หรือ เครื่องประดับ ที่เป็นที่รู้จักอย่างดีในระดับโลก แบรนด์เช่น Rolex, Omega, Patek Philippe หรือ Cartier มักจะเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่มีภาพลักษณ์ที่หรูหราและมีอิทธิพลในวงการแฟชั่นหรือกีฬา ค่าตัวของพรีเซนเตอร์ในกลุ่มนี้จะสูงมาก โดยเฉพาะพรีเซนเตอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกเช่น Roger Federer หรือ George Clooney ซึ่งการเลือกใช้ดาราหรือกีฬาชื่อดังในแบรนด์นี้ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่รักความหรูหรา
ค่าตัวสำหรับพรีเซนเตอร์ในระดับนี้สามารถอยู่ที่หลักหลายล้านดอลลาร์ต่อปี และอาจมีการเซ็นสัญญาระยะยาวซึ่งส่งผลให้การมีพรีเซนเตอร์ในแบรนด์เหล่านี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
ค่าตัวของพรีเซนเตอร์น้ำหอมและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
หนึ่งในกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมจากพรีเซนเตอร์ระดับโลกคือ น้ำหอม และ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว จากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เช่น Chanel, Dior, Gucci และ Tom Ford โดยปกติแล้วพรีเซนเตอร์ที่รับงานโปรโมทผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะเป็นดาราภาพยนตร์ หรือบุคคลที่มีภาพลักษณ์ที่ดี เช่น Johnny Depp, Charlize Theron, หรือ Kristen Stewart
การที่พรีเซนเตอร์เหล่านี้มาร่วมโปรโมทแบรนด์น้ำหอมชื่อดังนั้น ช่วยยกระดับแบรนด์ให้ดูหรูหราและมีความเป็นเอกลักษณ์ ค่าตัวของพรีเซนเตอร์ในกลุ่มนี้อาจจะเริ่มต้นที่หลักล้านบาทสำหรับงานโปรโมทในระยะเวลาสั้นๆ แต่หากมีการเซ็นสัญญาระยะยาว ค่าตัวก็อาจสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกรณีของพรีเซนเตอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก
ความสัมพันธ์ระหว่างค่าตัวและความนิยมของพรีเซนเตอร์
สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการตั้งค่าตัวของพรีเซนเตอร์คือ ความนิยม หรือ อิทธิพลในสื่อ ของพวกเขา ยิ่งพรีเซนเตอร์มีฐานแฟนคลับที่แข็งแกร่ง หรือมีการติดตามในโซเชียลมีเดียสูง เช่น Instagram หรือ YouTube พวกเขาก็สามารถต่อรองค่าตัวได้สูงขึ้น
ตัวอย่างเช่น Kylie Jenner ซึ่งได้รับค่าตัวสูงมากจากการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวแบรนด์น้ำหอมของตัวเอง Kylie Fragrance ที่มีมูลค่าในตลาดสูงหลายร้อยล้านดอลลาร์
สรุป
การเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ระดับโลกนั้นมีค่าตัวที่แตกต่างกันตามปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ชื่อเสียง ความนิยม ความสามารถในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และระยะเวลาในการเซ็นสัญญา พรีเซนเตอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกในวงการแฟชั่น เสื้อโปโล หรือ เสื้อแขนยาว, นาฬิกาหรู, หรือ น้ำหอม มักจะได้รับค่าตัวที่สูงมาก ทำให้การลงทุนในพรีเซนเตอร์เหล่านี้เป็นสิ่งที่แบรนด์ต่างๆ มองเห็นความคุ้มค่า แม้ว่าค่าตัวอาจแตกต่างกันไปตามประเภทของแบรนด์และพรีเซนเตอร์แต่ละคน แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกพรีเซนเตอร์ที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่สามารถมองข้ามได้
การที่แบรนด์ระดับโลกเลือกพรีเซนเตอร์ในทุกๆ หมวดหมู่ ตั้งแต่ เสื้อผ้า ไปจนถึง น้ำหอม และ นาฬิกาหรู นั้นถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างการรับรู้และยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างมหาศาล