จับรายวันเรือขนน้ำมันเถื่อน 6 หมื่นลิตร มูลค่า 1.2 ล้านบาท

จับรายวันเรือขนน้ำมันเถื่อน 6 หมื่นลิตร มูลค่า 1.2 ล้านบาท

Responsive image

          ตำรวจน้ำ จ.สมุทรปราการ รวบ 2 ผู้ต้องหา ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนกว่า 6 หมื่นลิตร คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ขึ้นเรือโป๊ะดัดแปลง เตรียมส่งลูกค้า ที่ แม่น้ำท่าจีน...

          เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ก.ค.57 ที่กองบังคับการตำรวจน้ำ จ.สมุทรปราการ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบช.ก.รรท.ผบก.รน. ร่วมกันแถลงจับกุม แก๊งลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน โดยมีผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ประกอบด้วย นายมานิต กลิ่นกระจาย อายุ 36 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้คุมเรือ และนายประจวบ ฉัตรเงิน อายุ 50 ปี พร้อมของกลางเรือโป๊ะดัดแปลง ชื่อ ศิษย์วิหารลอย ซึ่งภายในบรรจุน้ำมันอยู่กว่า 60,000 ลิตร

          พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คณะ คสช.ได้มีคำสั่งให้มีการกวาดล้างและจับกุมสิ่งผิดกฎหมาย ที่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ทั่วประเทศ ทางกองบังคับการตำรวจน้ำ จึงสั่งการให้ชุดปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำ กวดขันการลักลอบซื้อน้ำมันเถื่อนทางทะเล กระทั่งช่วงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 23 ก.ค.ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบขนถ่ายน้ำมันเตาจากเรือสินค้าต่างชาติขนาดใหญ่ซึ่งจอดอยู่ที่บริเวณเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ให้กับเรือโป๊ะดัดแปลง และทราบว่า เรือดังกล่าวหลังจากขนถ่ายเสร็จ จะนำน้ำมันเตาทั้งหมดไปขึ้นฝั่งที่ แม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร จึงได้สั่งการชุดจับกุม นำเรือยนต์ตรวจการณ์ จำนวน 3 ลำ พร้อมกำลังออกไปตรวจสอบ ตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง

          กระทั่งพบเรือดัดแปลงต้องสงสัย ลักษณะเก๋งเรือ ตามที่สายแจ้งบริเวณทุ่นไฟปากล่องแม่น้ำเจ้าพระยา หมายเลข 1 จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น พบผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่บนเรือ ตรวจสอบพบน้ำมันเตา บรรจุอยู่ กว่า 60,000 ลิตร คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท จึงยึดของกลางทั้งหมดพร้อมกับนำผู้ต้องหามาที่กองบังคับการตำรวจน้ำ

          สอบถามผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ได้รับการจ้างวานจากนายทุนไม่ทราบชื่อ ให้ไปรับซื้อน้ำมันเตาตามเรือขนสินค้าต่างประเทศ ซึ่งลอยลำอยู่แถบ เกาะสีชัง จ.ชลบุรี เพื่อนำมาส่งให้ลูกค้า ที่ แม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร ส่วนค่าจ้างนั้นยังไม่ทราบจะได้จากนายทุนเท่าไหร่ เนื่องจากทำเป็นครั้งแรก

          พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการลักลอบซื้อน้ำมันเตานั้น ซึ่งผู้ลักลอบจะติดต่อขอซื้อน้ำมันเตาจากเรือสินค้าต่างประเทศ ซึ่งมีน้ำมันเตาเหลือใช้จากเชื้อเพลิง โดยราคารับซื้อจะอยู่ลิตรละ 10-12 บาท จากนั้นจะนำไปจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ในราคาอยู่ที่ลิตรละ 21 บาท ซึ่งได้กำไรประมาณ 5 บาท ซึ่งหากลอตนี้หลุดไปได้ จะมีกำไรมากว่า 300,000 บาท ซึ่งไม่มีการจับกุมอย่างจริงจังประเทศจะเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล.