ทำไมดีวีดีต้องแบ่งโซน แบ่งไปเพื่ออะไร

หนังเรื่องหนึ่งฉายในประเทศต่างๆไม่พร้อมกัน และหลังจากที่หนังฉาย ประมาณ 3 เดือนหรือหลังจากนั้น จะถูกผลิตออกมาเป็นมีเดียต่างๆเช่น VDO , DVD ถ้าหากแผ่นดีวีดีหนังที่อเมริกาพึ่งออก (บ้านเขาดูไปหลายเดือนแล้ว) แล้วก็มาขายในไทยในวันที่หนังโรงเรื่องนั้นเข้าฉายพอดีจะเกิดอะไรขึ้น ? ดังนั้นวิธีการที่จะควบคุมก็คือการใช้โซนเข้ามาเกี่ยวข้องนั้นเอง โดยเครื่องเล่นดีวีดีและแผ่นจะถูกกำหนดเป็นโซน 1-6 และเครื่องและแผ่นต้องเป็นโซนเดียวกันถึงจะเล่นได้ยกแว้นแผ่นที่ระบุเป็นออ ลโซนที่จะเล่นได้ทุกเครื่องอยู่แล้ว
ผู้ผลิตแผ่นดีวีดีจึงสามารถที่จะควบคุมการขายแผ่นได้ โดยการวางขายแผ่นในโซนที่ต้องการขายก่อน จากนั้นจึงค่อยๆทยอยขายโซนอื่นๆไปเรื่อยๆ ไม่เช่นนั้น ทุกคนจะมุ่งซื้อแผ่นดีวีดีโซนที่หนังออกเร็วที่สุด และตัวแทนที่ได้รับสิทธิ์ในการขายแผ่นของประเทศนั้นๆก็แทบจะขายไม่ได้เลย (หากกลุ่มผู้บริโภคไม่มีปัญหาเรื่องภาษา)
        แต่เหนือฟ้าย่อมมีฟ้า การแปลงเครื่องเล่นดีวีดีให้เล่นแผ่นได้ทุกโซนทำได้แทบทุกยี่ห้อ เรียกว่ายี่ห้อไหนแปลงเป็นออลโซนไม่ได้ก็แทบจะไม่ได้รับความสนใจจากผู้ บริโภค
       ดังนั้นทางผู้ผลิตแผ่นดีวีดี จึงหาวิธีการป้องกันในรูปแบบใหม่มาล็อกโซนให้เพวกเราปวดหัวกันเล่นๆ โดยล่าสุดบางแผ่นจะเช็คเครื่องก่อนว่า เป็นโซนที่ตรงกับแผ่นหรือเปล่า หากไม่ใช่หรือถูกผ่านการแปลงเครื่องเป็นออลโซนมาแล้ว ก็จะเล่นไม่ได้เป็นที่น่าติดตามว่า เหล่าบรรดานักแปลงเครื่องจะหาวิธีแก้กันอย่างไร

ที่มา: http://www.star-circuit.com/article/COMPUTER/DVD-ALL-ZONE.html